“ศลีนา ศักดิ์เสรี ” ทายาทรุ่นที่2 ISC เดินหน้า ขยายธุรกิจต่อเนื่องจ่อจัดงานแสดงสินค้าเกี่ยวกับการบริหารเงินสดในยุค ดิจิทัล พร้อมเปิดตัวสินค้าใหม่
“ศลีนา ศักดิ์เสรี ” ผู้จัดการฝ่ายขาย และการตลาดบริษัท อินติเกรต ซิสเต้ม (ไทยแลนด์) จำกัด หรือเรียกว่า ISC ผู้ให้บริการ จัดหา นำเข้า และจำหน่ายอุปกรณ์นวัตกรรม สำหรับเป็นตัวช่วยระบบ Cash management ในประเทศไทยมากว่า 30 ปีโดยมีลูกค้าหลักคือ ธนาคารพาณิชย์เกือบทุกแห่ง ตลอดจนประเทศเพื่อนบ้านใกล้เคียง กล่าวว่า ช่วง หลายปีที่ผ่านมา เราได้ขยายธุรกิจ โดยมีสินค้าที่หลากหลายมากขึ้น และ ขยายฐานลูกค้าเข้าไปในกลุ่มลูกค้าใหม่ เช่น เรานำเข้าตู้จำหน่ายกาแฟอัตโนมัติ เพราะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมผู้บริโภค ที่มีความต้องการซื้อขายสินค้าผ่านตู้อัตโนมัติมากขึ้น เพราะ ผู้ลงทุนไม่จำเป็นต้องมีเงินทุนสูง สามารถสนองความต้องการได้ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่มีวันหยุด ช่วงแรก ขายเครื่องฯ ผ่านMakro ซึ่งตอบโจทย์กับสินค้ามาก เนื่องจาก Makro จับกลุ่มผู้ค้าปลีก หรือ ร้านโชห่วยในชุมชน เป็นต้น
และบริษัทยังมีสินค้าอื่นๆ เช่น สินค้าที่เกี่ยวกับการฆ่าเชื้อ และอนามัยส่วนบุคคล หลังจากโลกประสบวิกฤติโควิด ตั้งแต่สินค้า HiTech เช่น หุ่นยนต์ฆ่าเชื้อโรค ตู้ฆ่าเชื้อ ไฟฆ่าเชื้อ เป็นต้น
สำหรับธุรกิจที่เรากำลังขยายในช่วงนี้ หลังจากได้เห็นธุรกิจ Start Up เกิดขึ้นจำนวนมาก คนรุ่นใหม่มีไอเดียธุรกิจดีๆ ที่ต้องการขยายไปอย่างรวดเร็ว และการบริการหลังการขายเป็นสิ่งที่ลูกค้าจะมองหา เพื่อความมั่นใจในการลงทุน และเป็นเรืรองจำเป็น ISC เรามีความชำนาญในเรื่องเหล่านี้และมีบุคลากรด้านเทคนิค จำนวนมากๆ เพื่อรองรับการขยายตัวอย่างทันท่วงที โดยเฉพาะ หากจะต้องขยายไปยังภูมิภาค ซึ่ง ISC มีช่างที่ชำนาญงานอยู่ทั่วประเทศจำนวนมาก ซึ่งเราพร้อมจะเสนอตัวเข้ามารองรับงานการบริการด้านนี้ และเรายังมีโปรเจคที่เราสนใจ เป็นตัวแทนอีกหลายประเภท ซึ่งเราพร้อมลงทุนอุปกรณ์ เครื่องมือ และ บุคคลกรอย่างเต็มที่
“
ISC เป็นบริษัทที่ประสบความสำเร็จในฐานะเป็นผู้ให้บริการ จัดหา นำเข้า และจำหน่ายอุปกรณ์นวัตกรรม สำหรับเป็นตัวช่วยระบบ Cash management ในประเทศไทยมากว่า 30 ปี โดยมีลูกค้าหลักคือ ธนาคารพาณิชย์เกือบทุกแห่ง ตลอดจนประเทศเพื่อนบ้านใกล้เคียง โดยคุณเก๋-ศลีนา ศักดิ์เสรี ผู้บริหารรุ่นที่ 2 ซึ่งรับช่วงธุรกิจต่อจากคุณพ่อ คือ คุณสนิท ศักดิ์เสรี ซึ่งแต่เดิมดำเนินธุรกิจด้านขายอุปกรณ์ IT และพัฒนาSoftware ต่อมาภายหลังได้ก่อตั้งบริษัท ISC ขึ้นในปี พ.ศ. 2532 หลังจากเห็นโอกาสทางธุรกิจรูปแบบใหม่ จนสามารถขึ้นมาเป็นผู้นำในการดำเนินธุรกิจด้านนี้ในประเทศและมีส่วนแบ่งด้านการตลาดมากที่สุด โดยมีมูลค่าซื้อขายต่อปีมากกว่า 200 ล้านบาท”
หลักการสำคัญของบริษัท
หลักการสำคัญของบริษัท คือ เมื่อซื้อเครื่องนับธนบัตรของบริษัทไปแล้ว การบริการหลังการขายต้องดีเยี่ยม เนื่องจากเป็นเครื่องมือที่เปรียบเสมือนนักบัญชี ซึ่งหากขาดไปจะมีผลให้ความถูกต้องแม่นยำ และความสะดวกในการทำงานลดลง เนื่องจากธุรกิจธนาคารไม่สามารมีข้อผิดพลาดเรื่องตัวเลขได้เลย
ปัจจุบันเรามี4บริการหลักของ ISC
1. Cash Management Solution (อุปกรณ์การจัดการเงินสด อาทิ เครื่องฝากเงินสดอัตโนมัติ, เครื่องรับจ่ายเงิน, เครื่องนับธนบัตร และเหรียญ)
การจัดจำหน่ายเครื่องนับธนบัตรและเหรียญ สำหรับกลุ่มลูกค้าหลัก 2 กลุ่ม คือ ธุรกิจธนาคาร และ ธุรกิจค้าปลีกต่าง ๆ ในส่วนของธุรกิจธนาคาร มีความสำเร็จเพิ่มเติมในการเข้าสู่ตลาดใหม่ คือตลาดศูนย์เงินสด เป็นการเปิดตลาดเครื่องนับธนบัตรขนาดใหญ่ ซึ่งต้องมีการนับเงินเป็นพันล้านต่อวัน จึงต้องใช้เครื่องที่มีคุณภาพสูงและทนทานมีทั้งส่วนที่สั่งซื้อรุ่นใหม่ทดแทนเครื่องเดิมและการอัพเดทซอร์ฟแวร์เพิ่มเติมสกุลเงินในเครื่องที่มี
อยู่เดิม ทำให้มียอดขายสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ สำหรับส่วนของธุรกิจค้าปลีก เช่น ธุรกิจรับแลกเงิน (Exchange) มีปริมาณและยอดขายเพิ่มขึ้นเช่นกัน โดยทั้ง 2 กลุ่มลูกค้าหลัก สามารถทำยอดขายได้เพิ่มขึ้นประมาณ 15% และในกลุ่มนี้ทั้งหมดมีการเติบโตแบบก้าวกระโดดที่ถือว่าเป็น New high โดยมีลูกค้าเพิ่มขึ้นถึง 25%
2. Innovation And IT Product (สินค้า IT และ นวัตกรรมที่คัดสรรคุณภาพให้เหมาะกับองค์กรเช่น คอมพิวเตอร์, Tablet, Printer, เครื่องอ่านบัตร ประชาชน/Passport, อุปกรณ์ต่อพ่วงที่จำเป็นในการสื่อสารต่าง ๆ)
ธนาคารส่วนใหญ่ทราบว่า ISC ยังให้บริการสินค้าไอทีและนวัตกรรมต่าง ๆ ในการช่วยเสริมประสิทธิภาพของธนาคารให้เป็น Automation มากขึ้น เช่น Passport เว็บแคม ปริ้นเตอร์ อุปกรณ์สำนักงาน โดยได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้จัดจำหน่ายสินค้าไอทีในกลุ่มธนาคารไฟแนนซ์ โดยสามารถทำยอดขายได้อยู่ใน 20 อันดับสูงสุด จึงทำให้เป็นที่รู้จักและประสบความสำเร็จในการนำอุปกรณ์ไอที และนวัตกรรมต่าง ๆ เข้าสู่กลุ่มธุรกิจธนาคารไฟแนนซ์ ทำให้ส่วนนี้มีการเจริญเติบโตจากปีก่อนหน้าถึง 25% ซึ่งมากกว่าที่ได้คาดการณ์ไว้ นอกจากกลุ่มธุรกิจธนาคารแล้ว เนื่องจาก ISC ได้รับการแต่งตั้งจากตัวแทนจำหน่ายของแบรนด์ชั้นนำ เช่น Samsung และมีการจัดจำหน่ายสินค้าให้กลุ่มธุรกิจรีเทลที่จดทะเบียนไว้บางส่วน เช่น Makro หรือ Seven Eleven
3. Sourcing Specialist (การบริการจัดหาสินค้าจากทั้งใน และต่างประเทศ)
ISC สามารถให้บริการจัดหาสินค้าตามความต้องการของลูกค้าได้หมดทุกความต้องการ โดยทำการนำเข้าตรงจากโรงงานโดยไม่ผ่านตัวแทนการค้า เนื่องจาก ISC มีชื่อเสียงทางด้านไอที ทำให้สินค้าหลักที่มีความต้องการสูงส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มของไอทีและนวัตกรรม จึงได้มีการขยายศักยภาพของพาร์ทเนอร์เพื่อเสริมศักยภาพของบริการ โดยการหาสินค้าจากทั่วโลก เพื่อมาซัพพอร์ตบริการในส่วนนี้ นอกจากนี้ทางบริษัทยังรับจัดหาสินค้าที่ไม่ได้อยู่ในกลุ่มไอทีด้วยเช่นกัน เช่น จักรยาน อุปกรณ์สำนักงานทั่วไป
เช่น โต๊ะ เก้าอี้ ลิ้นชัก กล่อง ปากกา ดินสอ เครื่องตอกบัตร เป็นต้น โดยมีลูกค้าหลักเป็นกลุ่มธุรกิจเดิมที่ใช้บริการด้านอื่นของ ISC อยู่แล้วบริการจัดหาสินค้านี้เอง เป็นอีกส่วนหนึ่งที่เพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับบริษัท โดยไม่ว่าลูกค้าอยากได้สินค้าใดขอแค่บอก ดังนั้นลูกค้าจะนึกถึงและไว้วางใจให้ ISC เป็นผู้จัดหา ในจุดนี้ส่วนใหญ่เป็นการจัดหาสินค้าเพื่อนำมาใช้ในธุรกิจ ไม่ใช่เพื่อการจำหน่าย จึงไม่ได้เป็นปริมาณที่มากในแต่ละราย จึงอาจเป็นสิ่งที่คนอื่นมองข้ามไป ประกอบกับสินค้าบางรายการสามารถทำการขายได้อย่างต่อเนื่อง แต่เมื่อมันเกิดการกระจายไปในทุกพื้นที่ ทำให้การขยายตัวในส่วนนี้เติบโตขึ้นได้ ส่วนนี้คู่แข่งทางธุรกิจจึงถือว่ามีไม่มาก ตลอดจนการพ่วงบริการเซอร์วิสและการที่ลูกค้าไม่ต้องเสียเวลาหาของจากแหล่งอื่นเพิ่มเติม ทำให้ ISC มีจุดเด่นจุดนี้เพิ่มเติม จึงเริ่มมีลูกค้ากลุ่มที่ต้องการหาสินค้าเพื่อนำไปจัดจำหน่ายติดต่อเข้ามามากขึ้น เพื่อให้ ISC ทำหน้าที่เป็นตัวกลางเจรจากับแหล่งสินค้า เช่นเครื่องมือแพทย์บางรายการ โดยความคาดหวังต่อการเติบโตในปี 2024 ของบริการด้านนี้อยู่ที่ประมาณไม่น้อยกว่า 15%
4. Service And Maintenance Contract (การบริการดูแลรักษา และซ่อมแซมเครื่องมือ และอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ใช้อยู่ในองค์กร)ส่วนซ่อมบำรุง แบ่งเป็น 2 ส่วน คือ ซ่อมบำรุงเดิม และ Maintenance สำหรับส่วนของการซ่อมบำรุง จะเติบโตไปพร้อมกับการขายของบริการทั้ง 3 กลุ่ม ที่กล่าวมา ปริมาณการเติบโตจึงเท่ากันกับการเติบโตของยอดจำหน่ายสินค้า
นอกจากนี้ยังมีส่วนขยายเพิ่มเติม คือการรับซ่อมบำรุงสินค้าที่ ISC ไม่ได้จัดจำหน่ายเอง เช่น เครื่องซักผ้า อบผ้า จากร้านซักอบรีด โดยในส่วนของกลุ่มนี้เองมีการขยายตัวมากกว่า 50% นอกจากการซ่อมบำรุง ยังมีบริการเพิ่มเติมในการดูแลแบบครบวงจรให้กับธุรกิจเหล่านี้ เช่น รับจ้างเก็บเงิน นำส่งเงินเข้าธนาคาร บริการคอลเซ็นเตอร์ตลอด 24 ชั่วโมง สำหรับรับแจ้งเหตุหรือแก้ปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในส่วนของหน้าร้านโดยบริการทั้งซ่อมบำรุง บวกการมีคอลเซ็นเตอร์และอื่น ๆ เรียกว่า บริการซ่อมบำรุงและรักษาอุปกรณ์ กลุ่มเป้าหมายในการจัดจำหน่าย คือผู้ที่ขายแฟรนไชส์ มีการคิดค่าบริการเป็นรายปี โดยคนที่เป็นลูกค้าของ ISC สามารถมีบริการครบวงจรให้กับลูกค้าของเขาได้เพื่อเป็นการสร้างความประทับใจให้กับ
ลูกค้าของเขา จึงไม่จำเป็นต้องหาพาร์ทเนอร์เพิ่ม ถือเป็นการให้ความไว้วางใจและเชื่อถือในบริการของ ISC ทั้งยังทำให้เจ้าของกิจการได้ประโยชน์ในเรื่องของการลดต้นทุนอีกด้วย
นอกจากนี้วันที่21ก.พ เราจะจัดงานแสดงสินค้า ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการบริหารเงินสดในยุคคลดิจิทัล ซึ่งงานนี้เราจะเปิดตัวสินค้าใหม่ที่จะออกมาเพื่อให้บริการกับลูกค้าด้วย